Bộ GD-ĐT công bố điểm mới nhất phương án tuyển sinh năm 2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/12/2013 22:20 - Người đăng bài viết: tuanhoan
Chiều 12/12, Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ 2014. Theo đó, các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.
3 năm tới tiếp tục tổ chức tuyển sinh “3 chung”
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Để chuẩn bị cho tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, Bộ GD-ĐT đang khẩn trương xây dựng văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để các trường thực hiện tự chủ trong tuyển sinh.
Để đảm bảo quá trình chuyển từ phương thức thi “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức sang phương án tuyển sinh riêng do từng trường đảm nhiệm diễn ra trong trật tự, nghiêm túc, không gây xáo trộn lớn trong xã hội cũng như sự lo lắng của học sinh và phụ huynh”.
Bộ GD-ĐT chủ trương giao cho các trường tổ chức tuyển sinh riêng theo các nguyên tắc: Khuyến khích, tạo điều kiện để các trường thực hiện tự chủ trong tuyển sinh; Bộ GD-ĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh của các trường”.
Thứ trưởng Ga cho hay, để giúp các trường chưa thực hiện tuyển sinh riêng, trong vòng 3 năm tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh “3 chung”. 


Bộ GD-ĐT công bố điểm mới phương án tuyển sinh năm 2014
Tuyển sinh năm 2014 có rất nhiều thay đổi, thí sinh đặc biệt lưu ý và theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng.
Tổ chức thi riêng: Không để phát sinh tiêu cực

Đối với các trường tổ chức tuyển sinh riêng, Thứ trưởng Ga cho biết, Bộ yêu cầu các trường không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Thực hiện chế độ thông tin kịp thời và báo cáo kết quả sau khi kết thúc kì thi tuyển sinh riêng theo quy định. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.
Về phương thức tuyển sinh: Các trường có thể lựa chọn và quyết định phương thức tuyển sinh theo quy định của Luật giáo dục đại học: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.
Đối với các trường lựa chọn phương thức thi tuyển, cần làm rõ: Xác định môn thi, hình thức thi, thời gian làm bài đối với mỗi môn thi; Lực lượng giáo viên ra đề thi đối với từng môn thi cụ thể; Lực lượng giáo viên chấm thi đối với từng môn cụ thể; Lực lượng giáo viên coi thi; Điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển; Công tác thanh tra, giám sát kỳ thi.

Đối với các trường lựa chọn phương thức xét tuyển, cần làm rõ: Môn xét tuyển, hình thức xét tuyển;Căn cứ để xét tuyển và độ tin cậy, tính khách quan; Nguyên tắc xét tuyển; Phương pháp xét tuyển; Điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển; Lực lượng cán bộ, giáo viên làm công tác xét tuyển; Công tác thanh tra, giám sát xét tuyển.
Đối với các trường lựa chọn phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, cần làm rõ:
- Thi tuyển: Môn thi, hình thức thi, thời gian làm bài đối với mỗi môn thi; lực lượng giáo viên ra đề thi, chấm thi đối với từng môn cụ thể; lực lượng giáo viên coi thi; công tác thanh tra, giám sát thi tuyển;
Xét tuyển: Môn xét tuyển, hình thức xét tuyển; căn cứ và nguyên tắc xét tuyển; phương pháp xét tuyển; lực lượng cán bộ, giáo viên làm công tác xét tuyển; công tác thanh tra, giám sát xét tuyển.
- Điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển: Quy định rõ ngưỡng tối thiểu để đảm bảo chất lượng.
Ngoài 3 phương thức tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục đại học nêu trên, các trường có thể bổ sung thêm các hình thức kiểm tra thông qua: Phỏng vấn; Viết luận; Thực hành; Kiểm tra năng khiếu;…
Đối với các hình thức kiểm tra bổ sung này, các trường cần làm rõ: tiêu chí; điều kiện; nguyên tắc; nội dung; cách thức; các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất... để đảm bảo tính khả thi của phương án; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát;…
Thời gian thi, lịch thi và địa điểm thi; phương thức đăng kí dự thi. Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh: theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.Tổ chức, thực hiện thi tuyển sinh
Khi tổ chức, thực hiện thi tuyển sinh, các trường cần nêu rõ các nội dung: Công tác chuẩn bị thi, quy trình ra đề thi, công tác tổ chức thi, tổ chức chấm thi; phúc khảo bài thi, tổ chức xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển, Thanh tra, kiểm tra và giám sát quá trình tổ chức thi, chấm thi, giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan, cam kết của trường và trách nhiệm giải trình, nguồn lực thực hiện đề án…Đồng thời, phải phân tích các yếu tố đảm bảo chất lượng và sự công bằng của phương án thi, tuyển sinh đề xuất trong đề án. Lệ phí tuyển sinh (lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí dự thi): thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Đặc biệt, các trường phải xây dựng Quy chế thi tuyển sinh riêng của trường; các văn bản hướng dẫn; Kết quả tuyển sinh của trường 5 năm qua; Các ngành nghề và trình độ đào tạo của trường; Đội ngũ giảng viên cơ hữu dự kiến tham gia Ban đề thi, Ban coi thi, Ban chấm thi, sơ tuyển, phỏng vấn,….Cơ sở vật chất phục vụ công tác soạn thảo đề thi, coi thi, chấm thi;…

Các trường tổ chức thi riêng không được sử dụng kết quả thi "3 chung"

Khi tổ chức thực hiện, mỗi trường quyết định một trong các phương án tuyển sinh sau: Thứ nhất, thực hiện đề án tuyển sinh riêng được Bộ GD- ĐT xác nhận là đáp ứng các yêu cầu quy định tại văn bản này;Tham gia kỳ thi chung do Bộ GD - ĐT tổ chức;
Thứ hai, thoả thuận với trường có đề án tuyển sinh phù hợp đã được Bộ GD - ĐT xác nhận là đáp ứng các yêu cầu quy định tại văn bản này để tổ chức thi tuyển sinh theo đề án của trường đó. Các trường phải chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực để đảm bảo tự chủ tuyển sinh.
Thứ trưởng Ga khẳng định: “ Các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức. Các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần trong năm vào thời gian do Bộ GD-ĐTqui định. Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành; những khoa, ngành tuyển sinh riêng thì không sử dụng kết quả kỳ thi “3 chung”. Dự thảo đề án tuyển sinh riêng cần phải lấy ý kiến góp ý rộng rãi của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu, dự thảo đề án tuyển sinh riêng cần phải lấy ý kiến góp ý rộng rãi của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. Những trường dự kiến tuyển sinh riêng năm 2014 phải gửi đề án cho Bộ GD-ĐT trước ngày 10/2/2014 để báo cáo.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Ga cho biết: “Dự thảo trên của Bộ đã được tham khảo ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội”.
 
17 trường ngoài công lập đề xuất phương án tuyển sinh riêng
Lãnh đạo Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết: “Các tiêu chí/điều kiện cần đạt được của đề án tuyển sinh riêng các trường đưa ra phải phù hợp với quy định của Luật giáo dục đại học và mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Đảm bảo các yêu cầu mà Bộ GD-ĐT đưa ra (như công bố trong dự thảo); Đảm bảo nguồn lực tổ chức thực hiện việc tuyển sinh riêng; Các tiêu chí đảm bảo chất lượng nguồn tuyển rõ ràng. Đặc biệt, không gây phức tạp cho xã hội và tốn kém cho thí sinh; được dư luận đồng tình ủng hộ; Các giải pháp chống tiêu cực khả thi.
 
Hiện nay, Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT đã nhận được 17 phương án tuyển sinh riêng của các trường. Các trường đề xuất phương án tuyển sinh riêng này hoàn toàn là trường ngoài công lập, trong đó 15 trường ĐH và 2 trường CĐ. Tuy nhiên, các đề án của các trường sẽ phải điều chỉnh lại theo quy định mới mà Bộ GD-ĐT sẽ công bố sớm nhất trong thời gian tới. Những trường dự kiến tuyển sinh riêng năm 2014 gửi đề án cho Bộ GD-ĐT trước ngày 10/2/2014 để báo cáo”.

Tác giả bài viết: Admin
Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Phone: 02373 870 034
Email: nguoivinhloc@gmail.com