Sau năm 2015 sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa
Đăng lúc: Thứ năm - 26/09/2013 22:57 - Người đăng bài viết: tuanhoanMột thay đổi quan trọng là ban soạn thảo sẽ cập nhật xu thế quốc tế về phát triển chương trình giáo dục phổ thông. Đó là cách xây dựng mở, đa dạng hóa sách giáo khoa, tài liệu dạy học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) nhằm đổi mới phương pháp và cải thiện hiệu quả dạy học.
Chương trình hiện hành tiếp cận theo hướng nội dung, chạy theo khối lượng kiến thức, đảm bảo 3 phương diện kiến thức, kỹ năng và thái độ nhưng vẫn là những yêu cầu rời rạc. Còn chương trình mới sẽ theo hướng hình thành và phát triển năng lực cho người học; không chạy theo khối lượng tri thức mà chú ý khả năng vận dụng tổng hợp các kiến thức, kỹ năng, thái độ, tình cảm, động cơ... vào giải quyết các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.
Theo dự thảo, sách giáo khoa sau năm 2015 sẽ rất đa dạng. |
Nội dung, cấu trúc của chương trình giáo dục đổi mới sẽ ưu tiên những kiến thức cơ bản, hiện đại nhưng gắn bó, thiết thực với những đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày, tránh hàn lâm, kinh viện, ưu tiên thực hành, vận dụng, tránh lý thuyết suông, tăng cường hứng thú, hạn chế quá tải.
"Điều này sẽ tránh được tình trạng học sinh biết rất nhiều nhưng không vận dụng được bao nhiêu hay biết những điều rất cao siêu, nhưng không làm được những việc rất thiết thực đơn giản trong cuộc sống thường nhật”, ông Nhị nói.
Mục tiêu giáo dục mới tiếp tục những định hướng đúng đắn nhưng sẽ điều chỉnh, khắc phục hạn chế “nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người”, đảm bảo phát triển toàn diện và phát huy tối đa tiềm năng của mỗi học sinh. Chương trình tăng cường lồng ghép kỹ năng sống, đạo đức nhằm giúp học sinh phát triển hài hòa con người cá nhân và con người xã hội, coi trọng giáo dục phẩm chất và năng lực của người học.
Chương trình hiện hành được cắt khúc, tách rời ra 3 cấp, sự trùng lặp xuất hiện khá nhiều trong một môn học cũng như giữa các môn học, dù năm 2006 đã được đổi mới. "Vừa thừa, vừa thiếu là một hạn chế lớn của chương trình hiện hành", thường trực ban soạn thảo đề án đổi mới toàn diện giáo dục nói và khẳng định, chương trình mới sẽ được thiết kế thành một hệ thống xuyên suốt và nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12 để thấy được sự phát triển rõ từ thấp đến cao, bổ sung những nội dung mới do cuộc sống yêu cầu, bớt trùng lặp, góp phần hạn chế quá tải.
Chương trình mới chủ trương tất cả học chung một mặt bằng tri thức (không phân ban), giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1- lớp 9) đủ trang bị nền tảng học vấn phổ thông để học sinh có thể học tiếp lên bậc cao hơn hoặc đi vào học nghề, lao động. Một số môn học như Lý, Hóa, Sinh được tích hợp thành môn Khoa học, các môn Sử, Địa, Giáo dục Đạo đức và công dân tích hợp thành môn Khoa học xã hội.
Yêu cầu phân hóa sâu được thực hiện ở trung học phổ thông bằng việc học ít các môn bắt buộc, dành nhiều thời gian cho học sinh tự chọn các môn học, các chủ đề chuyên sâu (nâng cao) gắn với nghề nghiệp, cần cho định hướng nghề nghiệp.
"Việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau 2015 sẽ gặp không ít khó khăn như đội ngũ xây dựng và phát triển chương trình, sách giáo khoa yếu, điều kiện vật chất có nhiều khó khăn, nhiều giáo viên không đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, chất lượng và trình độ quản lý giáo dục còn nhiều hạn chế...", ông Nhị lo ngại.
Trước đó, trao đổi với VnExpress, nhiều chuyên gia giáo dục đã đề xuất ý kiến về việc đổi mới chương trình sách giáo khoa. PGS Văn Như Cương cho rằng chương trình hiện hành nặng ở chỗ kiến thức thì nhiều mà thời lượng thì ít. Theo đó, nên cắt khoảng 1/3 chương trình hiện có, bỏ bớt các bài, các chương không cần thiết.
Còn GS Nguyễn Lân Dũng thì cho rằng, Bộ GD&ĐT nên dựa vào các Hội khoa học chuyên ngành, cung cấp các tài liệu sách giáo khoa ở những nước phát triển, nước có điều kiện gần với Việt Nam để biên soạn sách giáo khoa. Như vậy vừa đảm bảo không quá chênh lệch so với các nước, vừa phù hợp với trình độ học sinh và sách dùng được lâu năm.
Ông Dũng kiến nghị, việc in sách giáo khoa nên để cho từng nhóm tác giả và từng nhà xuất bản làm. Còn việc lựa chọn bộ sách nào để giảng dạy, để học là tùy thầy cô và học sinh.
Nguồn tin: vnexpress
môn học, khối lượng, tri thức, tập trung, khả năng, kiến thức, giải quyết, chương trình, nhất quán
Những tin mới hơn
- Bộ GD-ĐT công bố điểm mới nhất phương án tuyển sinh năm 2014 (13/12/2013)
- Tuyển sinh ĐH 2014: Có thể vừa thi tuyển, vừa xét tuyển! (04/12/2013)
- Đêm giao lưu "Hành trang vào đời" (21/11/2013)
- Thí sinh có thêm hai đợt thi đại học (28/12/2013)
- Công bố lịch thi ĐH, CĐ năm 2014 (31/12/2013)
- Sơ kết Học kỳ 1-Năm học 2013-2014 (10/01/2014)
- Dự kiến 2 phương án môn thi tốt nghiệp THPT (02/01/2014)
- Hội nghị Giao ban thi đua cụm 8 huyện Đồng bằng Trung du (09/11/2013)
- “Đổi mới chương trình, SGK sẽ thất bại nếu không đầu tư đội ngũ giáo viên" (07/11/2013)
- Trường THPT Vĩnh Lộc tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2013-2014 (01/10/2013)
- Hội chữ thập đỏ trường THPT Vĩnh Lộc chuẩn bị kế hoạch hoạt động cho năm học mới 2013 - 2014 (01/10/2013)
- Công bố quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (01/10/2013)
- Hội nghị nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2013-2014 (20/10/2013)
- Đề xuất thi tốt nghiệp 8 môn để xét tuyển vào đại học (05/11/2013)
- Hoạt động chuyên môn: Dạy học thực nghiệm-Môn Toán (31/10/2013)
- Phát động tháng cao điểm phòng chống ma túy – HIV/AIDS và phòng chống tội phạm đợt 1 năm học 2013 - 2014 (01/10/2013)
Ý kiến bạn đọc