Virus khác gì vi khuẩn? Tại sao kháng sinh không điều trị được bệnh do virus?

Đăng lúc: Thứ tư - 12/02/2020 07:46 - Người đăng bài viết: tuanhoan
Cả virus và vi khuẩn đều có thể khiến chúng ta bị ốm nhưng chúng lại là những sinh vật cực kỳ khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết rõ về sự khác biệt này để từ đó đưa ra được phương pháp điều trị thích hợp.
Sự khác biệt cơ bản về mặt kích cỡ, nguồn gốc và tác hại lên cơ thể người

Virus là dạng sống nhỏ nhất và đơn giản nhất, chỉ có thể kí sinh nội bào. Chúng xâm nhập vào tế bào chủ, thay đổi vật liệu di truyền của tế bào chủ khiến chúng không hoạt động bình thường và virus tự nhân lên. Virus nhỏ hơn vi khuẩn từ 10 tới 100 lần.

Vi khuẩn là sinh vật đơn bào, chúng sống cả bên trong và bên ngoài tế bào khác. Vi khuẩn không cần tới tế bào túc chủ vẫn có thể tồn tại.

Cả virus và vi khuẩn đều có thể khiến chúng ta bị ốm

Kháng sinh có thể tiêu diệt hầu hết vi khuẩn, trừ những vi khuẩn kháng kháng sinh. Kháng sinh không thể diệt được virus.

Virus và vi khuẩn đều gây bệnh. Trong khi virus thường gây nhiễm trùng toàn thân thì vi khuẩn thường gây ra nhiễm trùng khu trú tại một hay một vài vị trí trên cơ thể.

Sự khác nhau trong việc sản sinh

Virus thường chỉ chứa thông tin – DNA hoặc RNA, trôi nổi cho tới khi gặp một vật chủ sống phù hợp để nhân lên. Trong khi đó, hầu hết vi khuẩn lại có thể phát triển trên những bề mặt không có sự sống và thường sinh sản vô tính.

Vắc xin và kháng sinh

Có thể sử dụng cả vắc xin và kháng sinh để phòng ngừa và tiêu diệt vi khuẩn.

Tuy nhiên, kháng sinh lại không thể tiêu diệt virus bởi chúng không chết (có đặc điểm của sự sống, có vật liệu di truyền, tiến hóa qua chọn lọc tự nhiên, tự nhân lên) nhưng cũng không sống (không có cấu trúc tế bào hay tự trao đổi chất, cần tế bào chủ để sinh sản).

Về cơ bản thì virus không phải sinh vật sống, bởi chúng cơ bản là không hoạt động. Bên trong chúng không xảy ra quá trình sinh học nào từ chuyển hóa chất dinh dưỡng cho đến sản xuất hay bài tiết chất thải…

Khi virus xuất hiện, nó sẽ bị hệ miễn dịch tiêu diệt nếu bị nhận diện là kẻ xâm nhập trước khi tiếp xúc được với một tế bào. Nếu không bị tiêu diệt, quá trình lây nhiễm sẽ bắt đầu.

Khi đó, virus chỉ hoạt động nhờ ARN hoặc AND nên rất khó bị nhận ra. Dùng kháng sinh diệt virus cũng sẽ diệt luôn tế bào chủ.

Vì vậy, để tiêu diệt virus, người ta sử dụng các thuốc kháng virus, chứ không phải là thuốc kháng sinh. Tiêm vắc-xin là cách phòng chống virus tốt nhất. 

Tác giả bài viết: Admin
Nguồn tin: Quantrimang.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Phone: 02373 870 034
Email: nguoivinhloc@gmail.com