Các nhà nghiên cứu dùng nhựa polymer thay thế sợi đồng bên trong cáp USB, giúp tăng tốc độ lên nhiều lần

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/03/2021 18:25 - Người đăng bài viết: tuanhoan
Các nhà nghiên cứu đang tìm cách thay thế sợi đồng bên trong các loại cáp USB hiện nay, bằng vật liệu nhựa polymer. Loại cáp thế hệ mới này có thể cải thiện tốc độ truyền dữ liệu cao hơn gấp nhiều lần.
Đồng thường được sử dụng trong các loại cáp USB và HDMI để truyền dữ liệu. Nhưng nó cũng đòi hỏi nhiều năng lượng để truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn. Cựu sinh viên MIT Jack Holloway là tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: “Có một sự liên hệ cơ bản giữa năng lượng bị đốt cháy và tốc độ truyền dữ liệu”.

Loại cáp mới có chi phí thấp hơn, mà còn tăng tốc độ truyền dữ liệu lên gấp nhiều lần.
Loại cáp mới có chi phí thấp hơn, mà còn tăng tốc độ truyền dữ liệu lên gấp nhiều lần.

 

Mặc dù những sợi đồng này có thể được thay thế bằng cáp quang, nhưng nó lại gây ra một số rắc rối khác. Vì những con chip silicon gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các photon, nó khiến cho việc tối ưu hóa kết nối giữa sợi cáp và máy tính trở nên khó khăn hơn.

Theo Jack Holloway, có nhiều phương pháp thay thế nhưng chúng đều phức tạp và tốn kém. Vì vậy các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại dây cáp của riêng mình, sử dụng sợi nhựa polymer. Loại cáp mới không chỉ dễ sản xuất hơn, chi phí thấp hơn, mà còn tăng tốc độ truyền dữ liệu lên gấp nhiều lần.

Sợi polymer có thể truyền dữ liệu tốc độ cao, mà không tiêu tốn nhiều năng lượng như sợi đồng. Các nhà nghiên cứu tin rằng sợi polymer có thể đạt gần mức hiệu quả của sợi cáp quang, nhưng quan trọng hơn là nó tương thích dễ dàng với những con chip silicon trong máy tính.

Bản thân sợi cáp polymer cũng có thể cực kỳ mỏng, với diện tích mặt cắt ngang chỉ là 0,4x1/4 mm. Một sợi cáp chỉ mỏng như sợi tóc này có thể đạt băng thông là 105 Gb/s. Việc kết hợp nhiều sợi cáp như vậy với nhau có thể nâng tổng băng thông lên hàng Tb/s.

Tác giả bài viết: Admin
Nguồn tin: Khoahoc.tv
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Phone: 02373 870 034
Email: nguoivinhloc@gmail.com