Sách ảnh về 100 sự kiện trong đời Tướng Giáp

Sách ảnh về 100 sự kiện trong đời Tướng Giáp
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tư lệnh của các tư lệnh, Chính ủy của các chính ủy" là cuốn sách ghi các dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Đại tướng, phát hành ngày 11/10.
Cuốn sách không đi sâu mô tả những trận đánh hào hùng mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy, cũng không tập hợp những số liệu khô khan, cứng nhắc. Cuộc đời và sự nghiệp cũng như cuộc sống đời thường của Đại tướng được khái quát và hiện lên qua 100 sự kiện quan trọng. Mỗi sự kiện là những bức ảnh, kèm trích dẫn những lời phát biểu, quyết định của chính Đại tướng vào những thời khắc quan trọng. Bên cạnh những sự kiện biên niên sử về vị tướng huyền thoại của Việt Nam, cuốn sách còn mang lại những tư liệu, những bước thăng trầm về bối cảnh lịch sử dân tộc, và cả những nhân vật cùng thời.
bo-dy-1-9105-1381563756.jpg

Đại tướng Võ Nguyên Giáp dạy học tại Hà Nội, ông dạy các môn Pháp văn, Lịch sử, Địa lý tại trường Thăng Long năm 1935. Sau này ông nói: "Nếu không có chiến tranh, tôi đã là một thầy giáo".

Sách chia làm năm phần, theo từng giai đoạn quan trọng của cuộc đời Đại tướng. Trong phần một là những bức ảnh và thông tin ngắn gọn cho biết quê hương, gia đình - nơi hun đúc ý chí và nhân cách quyết định con người Đại tướng. Đó còn là những ngày mà cậu học sinh Võ Nguyên Giáp tham gia bãi khóa, tham gia Tân Việt Cách mạng Đảng, bắt đầu viết báo, bị cầm tù, trở thành sinh viên trường Luật, cho tới cuộc gặp gỡ đầu tiên với Nguyễn Ái Quốc. Những hình ảnh tư liệu trong phần hai kể lại việc Tướng Giáp xây dựng đội quân cách mạng những năm 1940, thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong phần này, tài năng và bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được thể hiện qua các lĩnh vực như tổ chức nhà nước, an ninh, quốc phòng và ngoại giao… 

Body-2-5425-1381563757.jpg

Ngày 22/12/1944, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức đội quân chủ lực đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Phần ba tái hiện chiến dịch hào hùng nhất mà Đại tướng chỉ huy – chiến dịch Điện Biên Phủ. Với những quyết sách sáng suốt, quyết đoán, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chuyển hướng chiến dịch kịp thời để đưa tới một trận Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Phần bốn tái hiện giai đoạn 1954 – 1975 với những chiến dịch quan trọng của cuộc kháng chiến trường kỳ. Lúc này Đại tướng với tư cách là Bộ trưởn Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn, chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh thành công. Phần cuối của cuốn sách mang tên Ngọn núi lửa phủ tuyết, khắc họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp với những hoạt động dù âm thầm nhưng vẫn đóng góp nhiều cho đất nước.

body-3-5238-1381563757.jpg

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời bình.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tư lệnh của các tư lệnh, chính ủy của các chính ủy đã được nhóm biên soạn bắt tay thực hiện từ cách đây hai năm. Để tổ chức bản thảo và biên soạn, cả nhóm đã có nhiều buổi thảo luận, trao đổi với gia đình và Văn phòng Đại tướng. Ông Vũ Trọng Đại - đại diện nhóm biên soạn - cho biết: “Tiêu chí lựa chọn sự kiện và hình ảnh, việc phân kỳ lịch sử, cách đặt tên cho từng giai đoạn, khuôn khổ nội dung cho từng sự kiện đều được chúng tôi tìm hiểu, trao đổi kỹ lưỡng. Do khuôn khổ của một cuốn tiểu sử bằng hình ảnh, nên dù muốn cũng không thể chưa đựng hết những phân tích, đánh giá chuyên môn về lịch sử và quân sự”.

Các bức ảnh trong sách đều là những ảnh độc quyền của Thông tấn xã Việt Nam và Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cung cấp. Nhiều bức ảnh quý, bản thân mỗi bức ảnh đã kể rất nhiều thông tin, sự kiện lịch sử. Sách được in trên giấy đẹp, trang trọng, như một nén nhang thành kính tưởng niệm Đại tướng.

Tác giả bài viết: Admin

Nguồn tin: vnexpress.net